1/29/2019

Những ý nghĩa của tiêm chủng mở rộng mang đậm tính nhân văn

Với sự phát triển ngày càng cao của ngành y tế, việc tiêm chủng để phòng tránh các căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt là khi chương trình tiêm chủng mở rộng được ứng dụng rộng rãi khắp cả nước đã mang lại những hiệu quả thực sự khác biệt. Nhất là khi tỷ lệ trẻ em bị tử vong bởi những căn bệnh nguy hiểm đã được giảm đáng kể. Với những hiệu quả trên cả tuyệt vời đó, ý nghĩa của tiêm chủng mở rộng không chỉ lớn lao đối với sức khỏe con người mà còn mang đậm tính nhân văn.

ý nghĩa của tiêm chủng mở rộng

Ý nghĩa của tiêm chủng mở rộng – một chương trình y tế đã được vinh danh

Tại chương trình “Vinh quang Việt Nam – Dấu ấn những công trình” được tổ chức vào 2018, chương trình y tế cộng đồng xuất sắc được vinh danh là một trong 8 chương trình công cộng đạt được những hiệu quả tốt nhất và thành công nhất tại Việt Nam trong năm. Đúng với thành tựu mà chương trình cộng đồng này đạt được chương trình đã thể hiện được ý nghĩa của tiêm chủng mở rộng một cách tốt nhất.

Kể từ khi tiêm chủng mở rộng được phát động và được người dân hưởng ứng thực hiện cho đến nay đã có hơn hàng triệu trẻ em mỗi năm tránh xa được các căn bệnh truyền nhiễm có tính nguy hiểm cao. Những trường hợp bị mắc bệnh, bị di chứng căn bệnh để lại hay thậm chí tử vong xuất phát từ các căn bệnh này đã được giảm đáng kể. Con số cụ thể để chứng minh cho ý nghĩa này là với tiêm chủng mở rộng đã có hơn 1,5 triệu trẻ em được đảm bảo sức khỏe; 1,6 triệu chị em phụ nữ mang thai được tăng cường sức khỏe trước 12 căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng có tính phổ biến cao ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, khi 11 nghìn xã phường cùng 704 huyện của cả nước bắt đầu thực hiện tiêm chủng mở rộng thì những căn bệnh như bệnh đậu mùa, bệnh bại liệt, bệnh uốn ván sơ sinh đã được quét sạch một cách triệt để. Với hiệu quả đó, mục tiêu tiếp theo mà ý nghĩa tiêm chủng mở rộng muốn hướng đến là làm giảm tỷ lệ nhiễm viêm gan B và bệnh sởi.

Giá trị vàng cho sức khỏe của tiêm chủng mở rộng

Tiêm chủng dù không đảm bảo hoàn toàn trong việc không mắc phải các căn bệnh đã được tiêm chủng nhưng chính là một giải pháp hữu hiệu hàng đầu để hạn chế và phòng ngừa cho các căn bệnh này. Con số chứng minh giá trị sức khỏe mà tiêm chủng mở rộng mang lại tỷ lệ người mắc bệnh nhiễm khuẩn đã được giảm lên đến hàng trăm lần so với con số trước đây.

Một trong những dấu hiệu đáng mừng đến các hoạt động tiêm chủng mở rộng là khi nhiều phụ huynh đã hiểu rõ được những giá trị mà việc tiêm chủng mang lại và chủ động hơn trong việc tiêm chủng cho con em của mình. Nếu so sánh về mặt chi phí, bạn có thể dễ dàng nhận thấy được ưu thế giữa chi phí để tiêm vắc xin có sự chênh lệch rất nhiều so với chi phí đắt đỏ dùng để chữa các căn bệnh mang tính nguy hiểm. Chưa kể đến việc điều trị không kịp thời và đúng cách còn để lại những hậu quả về sau.

 

No comments:

Post a Comment