1/08/2019

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt tuổi tiền mãn kinh - Phụ khoa An Việt

Tiền hết kinh là một giai đoạn bao gồm rất nhiều sự thay đổi trong số đó rối loạn kinh nguyệt tuổi trung niên là dấu hiệu điển hình nhất trong giai đoạn tiền mãn kinh như những ngày kinh nguyệt dài hoặc ngắn hơn thông thường, số lượng máu ra ít hay không ít hơn, rong kinh, băng kinh…

Nguyên cớ bệnh án rối loạn kinh nguyệt tuổi tiền hết kinh

Do sinh lý:
Do nang noãn trong buồng trứng mất đi mẫn cảm với nội tiết tố nữ, Chính vì vậy nang noãn bị suy giảm hẳn ít đi và phát dục không kỹ lưỡng, đặc biệt không chín được để rụng thành trứng, nội tiết gây thay đổi sự phát triển của màng nhầy tử cung, gây các thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, vì vậy chu kỳ kinh nguyệt không đều.
Do bệnh lý
U xơ tử cung, u nang buồng trứng dẫn tới chu kỳ kinh nguyệt nhiều hay xuất huyết không đều trong kinh nguyệt.
Polyp tử cung, cổ dạ con, polyp âm đạo: làm nên rong kinh, kinh nguyệt bất thường, chảy máu trong âm đạo…
Ung thư cổ dạ con, tử cung: bởi tiền sử mắc những bệnh phơi nhiễm do virut HPV hay heppes, làm chuyện ấy sớm… dẫn đến máu rối loạn, số 1 là sau giao hợp, chảy máu giữa chu kỳ kinh, xuất huyết rất nhiều khi hành kinh…
>>> Liệu ngải cứu chữa rối loạn kinh nguyệt có hiệu quả không?

Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt tuổi tiền mãn kinh

Kinh thưa: Là chu kỳ kinh nguyệt từ 35 ngày trở lên cho tới 3 tháng. Vì ít diễn ra quy trình trứng rụng hoặc noãn bào bị thoái hóa trước khi rụng gây ra tình trạng kinh Chào.
Kinh mau: Nếu chu kỳ kinh ngắn dưới 3 tuần hay ngắn hơn là tình huống rối loạn kinh nguyệt kinh mau. Nguyên nhân là vì nang noãn sớm trưởng thành, quy trình tiến triển rút ngắn.
Hiện tượng mất kinh: Là hiện tượng không có kinh từ 3 tháng trở lên bởi biến đổi, tụt giảm nội tiết tố nữ, hoạt động của buồng trứng suy giảm, tâm lý lo ngại trước quá trình đổi thay của chính mình,... Dẫn đến rất nhiều chu kỳ không xảy ra phóng noãn.
Rong kinh: Là trường hợp ra máu lâu ngày từ buồng tử cung, lâu ngày trên 7 ngày. Có hai dạng rong kinh là rong kinh thực thể và rong kinh cơ năng.
Rong kinh thực thể là hành kinh lâu ngày bởi vì có tổn thương tại tử cung hay ở buồng trứng như polyp dạ con, u xơ tử cung, viêm niêm mạc dạ con (những tiền sử bệnh này thường xuất hiện ở chu trình tiền mãn kinh).
Còn trong rong kinh cơ năng là không tìm xuất hiện tổn thương ở các bộ phận trên, căn nguyên chủ yếu là do bất thường nội tiết tố tuổi tiền tắt kinh
Cường kinh: Nếu tình trạng số ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày, máu kinh ra không ít trên 200 ml là thực trạng cường kinh. Tuổi tiền tắt kinh vì có khả năng thương tổn thực thể tại dạ con như u xơ tử cung, polyp trong buồng dạ con, lạc nội mạc tử cung thực hiện dạ con không thụt bóp được tốt và chậm cầm máu. Nữ giới tuổi tiền hết kinh có tiền sử bệnh về tăng áp huyết và bất thường đông máu sẽ làm gia tăng chứng cường kinh

Điều trị rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ tuổi tiền hết kinh

Nội khoa: Bổ máu, thuốc phòng tránh thai nhằm những dấu hiệu khó chịu tiền tắt kinh, chữa trị Progestin khi kinh nguyệt không đều song vẫn nên sử dụng thuốc tránh thai, cần sự trợ giúp từ công nghệ có chất chứa progestin trong tử cung (IUD).
Ngoại khoa: bằng các trường hợp tiền sử bệnh vì khối u, polyp, ung thư cổ dạ con, tử cung…
Bệnh án rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu có thể thấy ở bất kì quá trình nào của người các chị em bởi vì nhiều nguyên nhân dị biệt, với nữ giới thao tác vào công đoạn tiền màn kinh hiện trạng này hoàn toàn có thể diễn ra không ít hơn. Do đó, khi có dấu hiệu bệnh án rối loạn kinh nguyệt cần phải đi đến bác sĩ khám để loại trừ các căn nguyên bệnh lý và chữa trị khi cần phải.

No comments:

Post a Comment