12/25/2018

Tiêm ngừa rubella bao nhiêu lần?

Bệnh rubella là căn bệnh rất nguy hiểm với mẹ bầu và trẻ nhỏ,. Để tránh những biến chứng nặng nề việc tiêm vắc xin phòng rubella là rất cần thiết. Vậy nên tiêm ngừa rubella bao nhiêu lần?

Tiêm ngừa rubella bao nhiêu lần
Bệnh rubella nguy hiểm như thế nào?
Bệnh Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức. Đây là bệnh truyền nhiễm do virus rubella gây nên, thường xuất hiện vào mùa đông xuân. Mặc dù rubella là bệnh lây nhiễm không nguy cấp nhưng lại rất nguy hiểm với mẹ bầu và trẻ nhỏ. Bởi chúng có khả năng gây nên những những dị tật bẩm sinh nặng nề ở bào thai.

Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ dễ bị những tai biến như sảy thai, thai chết trong tử cung hoặc gây nên những dị dạng cho thai nhi sau khi sinh như: đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ, các khuyết tật về tim...
· Mẹ bị nhiễm rubella khi thai nhi nhỏ hơn 12 tuần tuổi thì 90% thai nhi phát triển sẽ bị dị tật
· Mẹ bị nhiễm rubella khi thai nhi 13-14 tuần, thì 30-40% thai nhi phát triển sẽ bị dị tật
· Mẹ bị nhiễm rubella khi thai nhi 15-16 tuần, thì 20% thai nhi phát triển sẽ bị dị tật
· Mẹ bị nhiễm rubella khi thai nhi 16-20 tuần, thì 10% thai nhi phát triển sẽ bị dị tật
· Mẹ bị nhiễm rubella khi thai nhi trên 20 tuần tuổi, khi tỉ lệ thai nhi dị tật cực kỳ thấp (dưới 1%)
Để giảm thiểu nguy cơ biến chứng thai nhi do bệnh rubella gây nên các chuyên gia khuyến cáo tiêm phòng vắc xin rubella là biện pháp hiệu quả và tiết kiệm nhất. Vậy nên tiêm ngừa rubella bao nhiêu lần?
Nên tiêm ngừa rubella bao nhiêu lần?
Việc tiêm ngừa rubella thường có miễn dịch trong thời gian dài nếu được tiêm đủ liều, đủ số mũi theo quy định. Vậy nên tiêm ngừa rubella bao nhiêu lần đề đảm bảo hiệu quả nhất.
Theo các chuyên gia tiêm ngừa rubella bao nhiêu lần còn phụ thuộc vào đối tượng tiêm phòng.
- Đối với trẻ em, tiêm phòng một mũi lúc 12 tháng tuổi, mũi hai cách mũi một 6
- 10 tháng hoặc tiêm vào lúc trẻ 4 - 6 tuổi.

- Đối với người lớn nếu chưa từng mắc rubella cũng nên tiêm chủng, nhất là phụ nữ ở độ tuổi mang thai. Chỉ cần tiêm 1 mũi, thời điểm tiêm ngừa trước khi có thai ít nhất là 1 tháng, tốt nhất trước 3 tháng.
Do vậy, để biến chắc chắn nên tiêm ngừa rubella bao nhiêu lần? bạn nên đến trực tiếp nhờ bác sĩ tư vấn trong trường hợp cụ thể.
Những lưu ý khi tiêm phòng rubella
Sau 3 tháng tiêm ngừa vắc xin rubella mới được phép mang thai. Bạn có thể làm xét nghiệm huyết thanh nếu đã có miễn dịch thì không nên tiêm phòng rubella
Những phụ nữ đang có thai hoặc nghi ngờ có thai, dị ứng với thuốc Neomycine, dị ứng với trứng, bị suy giảm miễn dịch thì không nên tiêm phòng rubella. Phụ nữ đang mang thai mà bị nhiễm virus Rubella hoặc sống trong vùng có dịch Rubella nên đi xét nghiệm tìm kháng thể đặc hiệu của virus để có chẩn đoán xác định bệnh. Sau đó đến khám tại các bệnh viện sản khoa để được hướng xử lý thích hợp.
Trường hợp sau khi tiêm Vacxin vài tuần mà phát hiện có thai thì cần kiểm tra lại sức khỏe, chú ý khám thai định kỳ và xét nghiệm sàng lọc trước sinh để phát hiện sớm những dị tật thai nhi.

Khi tiêm phòng vắc xin rubella bạn có thể gặp một số phản ứng nhẹ sau:
- Vắc xin sởi có thể gây ra sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm trong vòng 24 giờ sau tiêm chủng.
- Vắc xin Rubella chủ yếu gây ra các dấu hiệu ở khớp như đau khớp (25%), viêm khớp (10%) ở trẻ vị thành niên và phụ nữ, thường kéo dài từ vài ngày đến 2 tuần. Phản ứng này rất hiếm ở trẻ em và ở nam giới tiêm vắc xin Sởi - Rubella (0 - 3%).
- Sốt nhẹ và phát ban, nổi hạch, đau cơ, dị cảm là những triệu chứng thường được báo cáo.
Nên tiêm phòng vắc xin rubella ở đâu?
Ngoài việc tiêm ngừa rubella bao nhiêu lần thì việc tìm kiếm địa chỉ tiêm phòng vắc xin rubella ở đâu uy tín cũng được nhiều người quan tâm.
Hiện nay, tại Hà Nội và các tỉnh lân cận bạn có thể đến trung tâm tiêm chủng bệnh viện An Việt để thực hiện tiêm phòng. Bệnh viện An Việt là địa chỉ có nguồn vắc xin ổn định giúp việc theo dõi lịch sử tiêm chủng diễn ra thuận lợi.

Hơn nữa việc tiêm phòng đặt trước còn giúp chị em không phải lo lắng về tình trạng khan hiếm vắc xin.
Tại đây bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể tiêm ngừa rubella bao nhiêu lần để khách hàng không phải lo lắng. Bạn có thể gọi đến hotline 1900 2838 hoặc đến địa chỉ Bệnh viện An việt số 1E Trường Chinh để đăng ký tiêm ngừa bệnh rubella.
Trên đây là câu trả lời tiêm ngừa rubella bao nhiêu lần và những thông tin liên quan. Các chuyên gia cảnh báo di chứng do rubella để lại cho thai nhi là hết sức nặng nề nên chị em cần tiêm phòng đầy đủ trước khi mang thai. 

No comments:

Post a Comment