12/19/2018

Tác dụng của tiêm phòng ung thư cổ tử cung?

Tác dụng của tiêm phòng ung thư cổ tử cung sẽ giúp bạn ngăn ngừa hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung ở phụ nữ khi được tiêm trước khi tiếp xúc với virus. Vì vậy việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung là điều rất cần thiết.

Tác dụng của tiêm phòng ung thư cổ tử cung
Tác dụng của tiêm phòng ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh vô cùng nguy hiểm có tỉ lệ tử vong cao. Theo thống kê năm 2012 tỉ lệ người tử vong do ung thư cổ tử cung gây ra chỉ đứng sau ung thư vú. Mỗi ngày, tại Việt Nam có thêm 14 ca mắc mới và 7 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung (theo thống kê của HPV Information Centre).Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do virus HPV. Trong số đó HPV 16, 18 là 2 chủng có khả năng gây ung thư và tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo. Còn nếu nhiễm HPV chủng 6, 11 dễ gây mụn cóc sinh dục. Virus HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục: tiếp xúc da với da, niêm mạc miệng, hầu họng hoặc tiếp xúc với dương vật, tử cung, âm đạo, hậu môn của những người bị nhiễm. Hôn hay chạm vào bộ phận sinh dục của đối tác bằng miệng cũng có thể lây truyền virus HPV.
Ngoài ra, virus này còn có thể lây truyền không qua đường tình dục như dụng cụ cắt móng tay, kim bấm sinh thiết, đồ lót... HPV cũng có thể lây truyền dọc từ mẹ sang con trong lúc sinh và gây ra đa bướu gai đường hô hấp cho trẻ sơ sinh.
Tuy nhiên hiện nay chưa có thuốc đặc trị virus HPV gây ung thư cổ tử cung. Do vậy việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung là biện pháp hiệu quả nhất để chị em chủ động phòng ngừa bệnh.
Tác dụng của tiêm phòng ung thư cổ tử cung sẽ giúp bạn ngăn ngừa hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung ở phụ nữ khi được tiêm trước khi tiếp xúc với virus. Ngoài ra nó có thế giúp bạn phòng tránh ung thư âm đạo, mụn cóc sinh dục và ung thư hậu môn ở cả nam giới lẫn nữ giới.
Do đó việc tiêm phòng ung tư cổ tử cung là rất cần thiết giúp bạn hạn chế tối đa khả năng mắc ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh khác do virus HPV gây ra.
Đối tượng và thời điểm nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung
Để phát huy tốt nhất tác dụng của tiêm phòng ung thư cổ tử cung ở Việt Nam theo khuyến cáo của nhà sản xuất vắc xin được chỉ định định tiêm cho nữ giới trong độ tuổi từ 9 – 26 tuổi, bất luận đã từng quan hệ tình dục hay chưa. Tuy nhiên, thời điểm hiệu quả nhất để tiêm ngừa cho bé gái và phụ nữ trẻ là trước khi họ bắt đầu có quan hệ tình dục.
Ngoài ra, phụ nữ đã quan hệ tình dục, thậm chí đã từng nhiễm virus HPV vẫn có thể tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung. Lúc này vắc xin có tác dụng chống lại những chủng virus HPV chưa xâm nhập và tránh tái nhiễm những virus đã từng được cơ thể đào thải. HPV có nhiều type khác nhau. Việc bạn đã từng bị nhiễm một type HPV nào trước đây thì vẫn nên tiêm phòng vắc xin để được bảo
vệ tránh lây nhiễm những type HPV khác. Vì vậy, tác dụng của tiêm phòng ung thư cổ tử cung sẽ được phát huy tối đa nếu bạn tiêm đúng thời điểm và độ tuổi tiêm phòng.
Tiêm phòng ung thư cổ tử cung hết bao nhiêu tiền?
Hiện nay tại Việt Nam đang sử dụng 2 loại vắc xin phòng HPV là: Gardasil (Mỹ) và Cervarix (Bỉ). Trong đó vắc xin Gardasil được ưa chuộng hơn do phòng được nhiều chủng virus HPV hơn(Gardasil phòng được 4 chủng phổ biến trong khi Cervarix phòng được 2 chủng).
Việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung hết bao nhiêu tiền? còn phụ thuộc vào trung tâm tiêm chủng khách hàng lựa chọn. Do đó để biến chính  xác bạn cần đến Trung tâm tiêm chủng uy tín để được tư vấn.
Tiêm phòng ung thư cổ tử cung ở đâu?

Để phát huy hết tác dụng của tiêm phòng ung thư cổ tử cung chị em nên lựa chọn các trung tâm tiêm chủng lớn, uy tín, cập nhật vắc xin thường xuyên, có tiện ích đặt giữ vắc xin để đảm bảo được tiêm phòng HPV đủ liều và đúng lịch.
 

No comments:

Post a Comment