7/06/2015

Có nên đi trám răng cho răng bị vỡ mẻ hay không?

Hàn răng không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cũng như đảm bảo khả năng ăn nhai mà còn còn tiết kiệm chi phí một cách tối đa. Tuy nhiên, để trả lời thắc mắc có nên đi trám răng không cũng tùy thuộc vào tình trạng răng miệng và nhu cầu thực tế của bạn.
Phương pháp hàn trám răng là gì?
Hàn trám răng là phương pháp sử dụng vật liệu trám trong nha khoa để bù lại phần men và ngà răng bị mất do tổn thương. Phương pháp này có ưu điểm là đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và không gây ê buốt, đau nhức trong và sau quá trình trám. Tùy thuộc vào vị trí răng bị vỡ, mẻ mà nha sỹ sẽ chỉ định cho bạn một loại vật liệu trám thích hợp. Thông thường, đối với răng cửa vỡ mẻ thì composite sẽ là sự lựa chọn hàng đầu bởi chất liệu này có màu sắc tương tự với ngà răng thật nên sau khi trám không có sự chênh lệch và không bị lộ. Đối với răng hàm bị chấn thương vỡ, mẻ thì amalgam hoặc xi măng silicat sẽ có độ bền chắc cao, đảm bảo ăn nhai tốt hơn. Thao tác trám răng với composite khá đơn giản. Sau khi vệ sinh răng miệng và được làm ẩm bằng một dung dịch nha khoa đặc biệt, chất trám khoa được đưa và từng lớp một cách từ từ để tái tạo vùng khuyết của mô răng, sau đó các lớp chất trám sẽ được đông cứng lại bằng phản ứng polimer hóa từ các hạt monomer dưới tác dụng của ánh sáng Laser gọi là phản ứng quang trùng hợp trong vòng từ 20-40 giây.
Có nên đi trám răng không ?
Hàn trám răng là phương pháp khá đơn giản và tiện lợi, do đó trong trường hợp răng bị vỡ, mẻ bạn hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này để mang lại tính thẩm mỹ cho hàm răng. Tuy nhiên, các nha sỹ cũng chỉ chỉ định hàn trám cho răng vỡ, mẻ ở mức độ nhỏ hoặc răng thưa nhỏ hơn 2mm. Khi mức độ chấn thương của răng to hơn thì tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến nha sỹ để thực hiện bọc sứ cho răng. Các vật liệu hàn trám thường có độ bền không cao do hạn chế bản thân chất liệu cũng như công nghệ trám. Sau một thời gian thì chỗ trám có khả năng bị bong bật ra khỏi bền mặt trám do tác động của lực nhai cũng như axit trong miệng. Xét về tổng thể thì hàn trám răng bị mẻ có thể duy trì được từ 2-3 năm hoặc lâu hơn tùy thuộc vào cách chăm sóc răng miệng của bạn, sau một thời gian ăn nhai bạn cần phải đi hàn trám lại. Việc có nên đi trám răng không hoặc lựa chọn một phương pháp khác sẽ tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của bạn.
Nên lựa chọn công nghệ hàn trám nào?
Việc lựa chọn một công nghệ hàn răng nào sẽ có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả duy trì của vết trám. Công nghệ Le.Max của Hoa Kỳ được đánh giá là công nghệ trám răng tốt nhất Hoa Kỳ hiện nay, được Bệnh viện Răng hàm mặt Forsyth trực tiếp chuyển giao cho Nha khoa Hoàn Mỹ với những ưu điểm nổi bật:
- Tăng cường tính tương thích giữa bề mặt trám và chất liệu trám, giúp cho vết trám bền chắc hơn trước tác động từ bên ngoài.
- Hạn chế tối đa xâm lấn đến răng, không làm tổn hại đến men răng
- Sau khi đông cứng bằng đèn laser, chỗ trám sẽ trở nên bền chắc gần như ngà răng thật, đảm bảo ăn nhai hoàn toàn bình thường, không gây nên tình trạng cộm, cấn khó chịu.
Nếu cần sự tư vấn cụ thể của bác sỹ Hoàn Mỹ, bạn có thể đến trực tiếp Nha khoa Hoàn Mỹ tại số 39 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc liên hệ số điện thoại 0943 776699. Mọi câu hỏi, ý kiến đóng góp của bạn sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể nhất.


 

No comments:

Post a Comment