8/26/2013

Vàng da có phải bạn đã bị bệnh gan?

Năm nay tôi 37 tuổi, da tôi gần đây bị vàng, nhiều người bảo tôi mắc bệnh gan khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi tôi mắc bệnh gì? Lò Thị Nhung (Lào Cai).


Vàng da tuy không phải là bệnh, nó chỉ là một triệu chứng, tuy vậy khi có dấu hiệu vàng da có thể liên quan đến nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó có các bệnh về gan, mật. Nguyên nhân là do cản trở sự bài tiết sắc tố mật (bilirubin), làm cho lượng sắc tố mật trong máu tăng lên. Như vậy, khi gan hay đường dẫn mật bị viêm hoặc có những bất thường khác của tế bào gan và đường dẫn mật (bao gồm cả túi mật) đều làm cho lượng sắc tố mật trong máu tăng lên gây hiện tượng vàng da.
Đối với các bệnh viêm gan cấp tính do virut (virut viêm gan A, B, C, E, D...) thường có biểu hiện vàng da rất điển hình. Ngoài hiện tượng vàng da toàn thân thì lòng bàn tay, bàn chân, niêm mạc lưỡi và kết mạc mắt cũng vàng. Đi kèm với hiện tượng vàng da là phân bạc màu (nhiều trường hợp phân trắng như phân cò), nước tiểu ít và sẫm màu. Vì vậy, khi nghi bị vàng da, bạn nên đến cơ sở y tế để khám xét nghiệm xác định nguyên nhân và tư vấn điều trị thích hợp .

No comments:

Post a Comment