1/12/2017

Mẹo nhỏ mẹ giúp bé đánh vần chuẩn hơn

Có thể các bạn không biết nhưng bố mẹ chính là người thầy đầu tiên đóng vai trò quan trọng nhất trong việc dạy bé những hành động, việc làm, kiến thức mang tính sơ khai nhất, nền tảng. Trong đó việc dạy bé đánh vần cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Xác định đúng thời điểm, dạy trẻ đúng phương pháp chính là những yếu tố cơ bản giúp trẻ tiếp thu và phát triển tốt hơn. Nhằm giúp bố mẹ có thêm kinh nghiệm trong việc nuôi dạy các bé yêu đúng cách, chúng tôi sẽ tư vấn cho các bạn cách hay giúp bố mẹ dạy bé đánh vần cực chuẩn dưới đây nhé.

>> Tìm hiểu và lựa chọn các loại ghế ăn dặm cho bé


Xác định đúng thời điểm dạy trẻ đánh vần
Điều này rất quan trọng đấy nhé bởi giai đoạn từ 0 – 5 tuổi là quãng thời gian để con yêu của bạn phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, lúc này bạn cần dạy bé những điều cơ bản như những thói quen tốt, những bài học làm người, những trò chơi bổ ích, những cảm xúc, tình cảm xã hội và thế giới ngôn ngữ phong phú.
Chính vì vậy khi bé vừa tròn 5 tuổi là bạn đã có thể dạy bé làm quen với bảng chữ cái và học đánh vần rồi đấy. Dạy bé quá sớm hay quá trễ đều không tốt, đặc biệt khi dạy bé đánh vần để phát huy hiệu quả và đảm bảo bé tiếp thu tốt cần tiến hành vào những thời điểm đảm bảo bé đã được ăn no và không bị chi phối bởi những trò chơi, những chương trình thiếu nhi giải trí hoặc bị cơn buồn ngủ quấy rối nhé.
>> Xe lắc cho bé phát triển khả năng nhạy bén và vận động
Cần kiên nhẫn khi dạy trẻ đánh vần
Bạn muốn con bạn nhanh chóng đánh vần thành thạo để còn tiếp thu những kiến thức khác? Bạn muốn bé phải tập trung để tiếp thu hiệu quả? Đây hoàn toàn là những mong muốn đúng đắn nhưng hầu hết các bé yêu còn nhỏ và rất mải chơi, bạn không thể tạo áp lực buộc trẻ suốt ngày phải học đánh vần như một nhiệm vụ được. Mọi áp lực bạn tạo ra chỉ khiến bé yêu sợ học hơn mà thôi. Tốt nhất hãy giúp bé vừa học vừa chơi và kiên nhẫn dạy bé từng ít một để bé dễ tiếp thu, ghi nhớ tốt hơn nhé và đừng quên dạy bé nhớ mặt hết bảng chữ cái, dấu câu trước khi học đánh vần nhé.
Tạo cho bé hứng thú khi học đánh vần
Đây là điểm nhấn quan trọng nhất trong cách dạy trẻ đánh vần tại nhà. Bởi có hứng thú, có niềm vui thì chắc chắn bé sẽ tiếp thu, học hỏi nhanh hơn, hiệu quả hơn, nhớ lâu hơn và vận dụng thông minh hơn rất nhiều. Hãy tạo hứng thú cho trẻ khi học đánh vần bằng những bảng chữ cái có hình ngộ nghĩnh, dễ thương hoặc mở cho bé xem chương trình dạy chữ cái, dạy đánh vần trên ti vi. Đặc biệt, không quên khen ngợi bé mỗi khi bé tiếp thu nhanh, học tốt nhé, trẻ em vốn rất thích được khen, được nịnh đấy.
Dạy trẻ đánh vần mọi lúc mọi nơi
Sao cho phù hợp và theo tinh thần vừa học vừa chơi, khuyến khích trẻ học hỏi để trẻ tiếp thu kiến thức, ghi nhớ sâu hơn như dạy trẻ đánh vần tên mình, tên cha mẹ, ông bà, những người thân, tên những con vật yêu thích, tên các vậy dụng quen thuộc trong gia đình,… cứ như thế dần dần kỹ năng đánh vần của trẻ sẽ tốt hơn rất nhiều đấy. Bạn cũng có thể sử dụng những mảnh giấy nhỏ dán vào các vật dụng trong nhà, ghi tên trẻ lên sách, vở, hoặc in cho trẻ một bảng những chữ cái đánh vần kèm hình ảnh,… để làm “tài liệu” phong phú giúp trẻ biết cách đánh vần hiệu quả hơn nhé.
Bố mẹ cần noi gương để dạy trẻ đánh vần hiệu quả
Trẻ em thường có thói quen học theo người lớn, do đó nếu muốn dạy trẻ đánh vần hiệu quả bố mẹ cần thường xuyên đọc sách, đọc tài liệu để các bé yêu nhìn vào là muốn cầm sách đọc theo ngay, đây chính là cách khơi gợi hứng thú và sở thích học đánh vần, yêu thích đọc sách của các bé yêu ngay từ nhỏ mà bố mẹ cần lưu ý đấy.
Để các bé yêu có thể khôn lớn, phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần thì việc chăm sóc, dạy dỗ bé đòi hỏi ở bố mẹ rất nhiều kỹ năng, đó phải là tình yêu thương, là sự kiên nhẫn, chịu khó, là phương pháp hay, là cách truyền đạt hiệu quả,… Những cách hay giúp bố mẹ dạy bé đánh vần cực chuẩn trên đây chính là những kinh nghiệm cơ bản đã được rất nhiều người áp dụng mang lại kết quả cao. Bạn hãy áp dụng ngay và kiểm chứng kết quả do nó mang lại nhé, hiệu quả lắm đấy, chúc các bạn áp dụng thành công nhé

No comments:

Post a Comment