10/25/2016

Lỗi cơ bản của mẹ khiến bé chậm biết đi

Quấn tã suốt cả ngày, dùng đệm quá mềm, quá êm cho trẻ tập bò,... là những sai lầm khiến trẻ chậm biết đi.

Quấn tã cho con suốt cả ngày:

Quấn tã là một trong những biện pháp giúp trẻ bớt quấy khóc, khó chịu nhưng quấn tã cho bé suốt 24/7 sẽ cản trở sự phát triển dây thần kinh vận động của bé. Khi trẻ không có cơ hội để di chuyển, các khớp, xương, cơ bắp và khớp nối không thể phát triển bình thường.

Thay vì thế, bố mẹ chỉ nên quấn tã cho con khi bé đi ngủ. Tránh cản trở những chuyển động của bé khi bé đang tỉnh giấc hoặc khi đi ra ngoài. Khi bé vẫn còn tỉnh táo, hay giúp bé vận động, chơi các trò chơi và chơi những đồ chơi kích thích bé vươn, rướn người.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều Tã bỉm chất lượng cao giúp trẻ dễ dàng vận động hơn so với những loại tã bỉm ngày xưa: BỈM GOON. Nhưng các bậc cha mẹ cũng không nên quá nạn dụng.

Cho con ngồi khi con chưa sẵn sàng:

sữa p100

Thông thường, em bé sẽ học cách ngồi vào khoảng 7-8 tháng tuổi. Bé sẽ tự dùng sức mình để nâng đỡ cơ thể và ngồi dậy được. Tuy nhiên, nếu bố mẹ cho bé ngồi quá sớm, ngồi một cách thụ động (không phải để bé tự ngồi) khi bé chưa đủ sức, hành động này có thể kìm hãm khả năng ngồi tự nhiên của bé.

Thay vì thế, bố mẹ hãy dành nhiều thời gian cho con tiếp xúc với nền phẳng, được tự do ngóc đầu, lật, bò và kết hợp các động tác lại cho đến khi bé đủ khả năng, sẵn sàng để có thể tự ngồi một mình.

Lạm dụng XE TẬP ĐI tròn để con nhanhh biết đi:

Trẻ dùng xe tập đi dạng tròn sẽ cảm thấy không được thoải mái, tự do vận động đôi chân mà bị giới hạn trong một không gian nhất định, không tốt cho sự phát triển khả năng đi tự nhiên.

Chúng ta nên dùng xe tập đi tròn khi bận tay làm việc nhà, bé lại hay chạy đi nghịch lung tung. Mặc dù khi cho bé ngồi vào xe đẩy tròn nhưng các bậc cha mẹ phải thường xuyên để mắt đến bé. Còn nếu các bậc cha mẹ muốn tập đi cho con thì nên dùng xe đẩy tập đi.

Không tạo điều kiện cho con nằm sấp:

Mặc dù Viện Nhi khoa Hoa Kì (AAP) khuyên các bậc phụ huynh nên cho con nằm ngửa khi ngủ để giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh nhưng trong ngày, trẻ vẫn cần dành thời gian để được nằm sấp. Khi trẻ đạt tới mốc 4 tháng tuổi, mỗi ngày, bố mẹ nên để trẻ nằm sấp khoảng 20 phút để trẻ rèn luyện sức mạnh ở cổ và phần thân trên của cơ thể cũng như các kĩ năng vận động kết hợp, cần thiết cho việc lật, bò, ngồi, đứng,... ở những tháng về sau.

Cho con tập bò và đi trên nệm mềm:

Bề mặt quá mềm làm trẻ không có cơ hội được cảm nhận độ cứng của mặt đất và không được thử thách, khám phá, học cách di chuyển. Mẹ nên chọn loại thảm mỏng, không trượt để thay thế. Nếu bàn chân bé bị chìm vào trong tấm thảm, có nghĩa là tấm thảm quá mềm với bé.

Lưu ý khi lựa chọn giày dép. Đi chân trần là tốt nhất cho việc bò và tập đi bộ. Nếu bé ra ngoài, hãy cho bé đi giày dép đế mỏng, nhẹ và linh hoạt để bàn chân bé có thể cảm nhận được m ặt đất.

 

 

No comments:

Post a Comment