2/24/2019

Nên hay không nên tiêm chủng cúm cho trẻ?

Bệnh cúm là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do các virus cúm gây ra. Nó bắt đầu đột ngột và thường kéo dài 7 đến 10 ngày. Đa số mọi người có thể hồi phục bình thường. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ là người có hệ miễn dịch yếu, cúm có thể chuyển biến nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong do các biến chứng. Vì vậy để trẻ nhỏ tránh và phòng bệnh cúm tiêm chủng cúm cho trẻ là điều rất cần thiết và quan trọng.

tiêm chủng cúm cho trẻ

Khi nào thì tiêm chủng cúm cho trẻ ?

Nên tiêm vaccine cúm càng sớm càng tốt khi có vaccine cúm mới của năm đó. Ở Việt Nam, tốt nhất nên tiêm vaccine cúm vào khoảng tháng 9 và tháng 10 hàng năm.

Trẻ em dưới 3 tuổi là chúng ta có thể đưa trẻ đi tiêm chủng cúm, cần tiêm phòng 2 mũi, mỗi mũi cách nhau từ 28 ngày đến 1 tháng. Với các em từ 3 tuổi trở lên thì chỉ cần tiêm một mũi.

Khi nào không nên tiêm chủng cúm cho trẻ

Trẻ dưới 6 tháng tuổi nên cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định tiêm chủng cúm cho trẻ

Trẻ bị dị ứng với trứng hoặc từng bị dị ứng trứng. Bởi trong vắc-xin có chứa protein từ trứng. Mẹ có thể xin lời khuyên từ bác sĩ để chọn ra loại vắc-xin cúm phù hợp cho con, vì không phải vắc-xin nào cũng có protein trứng.

Trẻ đã từng có phản ứng tiêu cực với vắc-xin cúm trước đây.

Trẻ đang không khỏe hoặc sốt cao.

Từng bị hội chứng Guillian-Barre (hệ miễn dịch tấn công một phần của hệ thần kinh – có thể bị do nhiễm Zika) trong 6 tuần sau khi tiêm cúm.

Xem thêm: Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia

Trẻ vẫn bị cúm mặc dù đã tiêm chủng cúm cho trẻ

Vắc-xin cúm không thể ngừa được hết tất cả các chủng cúm. Nên nếu con nhiễm chúng cúm không có trong vắc-xin thì con trẻ vẫn bị nhiễm bệnh. Vì vậy lời khuyên là chúng ta cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất hoặc bệnh viện để tìm ra loại virus cúm nào và chữa bệnh song song đó hằng năm chúng ta nên tiêm chủng cúm cho trẻ vì virus cúm có nhiều loại và thay đổi hằng năm.

Đồng thời Vắc xin cúm đã được sử dụng từ hơn 60 năm và đã có rất nhiều bằng chứng khoa học cho thấy an toàn và hiệu quả trong dự phòng bệnh cúm.

Nó làm giảm 60% bệnh tật liên quan đến cúm và giảm tỷ lệ tử vong do cúm đến 70 - 80%.

Như vậy qua những thông tin trên tiêm chủng cúm cho trẻ là một điều thiết yếu không thể thiếu trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ.

Hy vọng các bạn những người làm cha mẹ có thể bảo vệ trẻ nhỏ qua việc tiêm chủng cúm cho trẻ để giúp bé có một sức khỏe tốt và khỏe mạnh trong năm 2019

No comments:

Post a Comment