2/27/2013

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm gan B


Nguyên nhân khiến trẻ bị viem gan B

Nguyên nhân chính của sự nhiễm virút viêm gan B ở trẻ sơ sinh là do mẹ bị nhiễm virút này rồi truyền sang cho con bởi máu của mẹ hoặc qua nhau thai khi mang thai. Theo thống kê, ở nước ta có khoảng từ 10 - 13% phụ nữ đang mang thai bị nhiễm virút viêm gan B. Đây là một tỉ lệ rất lớn.

Trẻ cần được tiêm phòng vắc-xin benh gan B mũi 1 trong vòng 24 giờ sau sinh
Nếu người mẹ bị bệnh viêm gan B ở thời kỳ đầu của thai kỳ (3 tháng đầu) thì có tỉ lệ mẹ truyền mầm bệnh virút cho con chỉ chiếm tỉ lệ thấp (khoảng 1%) và nếu người mẹ bị bệnh viêm gan B vào 3 tháng giữa của thai kỳ thì tỉ lệ người mẹ truyền mầm bệnh cho con lên tới 10%, đặc biệt nếu người mẹ bị bệnh viêm gan B vào giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ thì tỉ lệ người mẹ truyền mầm bệnh cho con lên tới từ 60 - 70%. Như vậy, tỉ lệ người mẹ mang thai bị nhiễm virút viêm gan B truyền sang cho thai nhi từ giai đoạn tháng thứ 3 trở đi là rất cao.
Ngày nay, để đánh giá sự tiến triển của virút viêm gan B trong cơ thể người bị lây nhiễm, có nhiều phương pháp khác nhau nhưng thông thường và có thể áp dụng ở các phòng xét nghiệm của bệnh viện tuyến tỉnh là xác định HBsAg và HBeAg. HBsAg là kháng nguyên bề mặt của virút viêm gan B, khi xét nghiệm thấy dương tính chứng tỏ cơ thể người đó đã bị nhiễm virút này. Còn HBeAg cũng là một loại kháng nguyên của virút viêm gan B (kháng nguyên lõi). Khi xuất hiện và tồn tại của kháng nguyên này chứng tỏ virút đang nhân lên (đang sinh sôi nảy nở và tế bào gan đang bị xâm hại). Trong giai đoạn này nếu xét nghiệm men gan (SGOT, SGPT, GGT) thì thấy các loại men gan này tăng rất cao (ít nhất là gấp đôi chỉ số bình thường) do tế bào gan bị hủy hoại bởi virút, giải phóng ra men gan. Các thống kê cho thấy rằng, khi xét nghiệm máu của một người mẹ đang mang thai ở 3 tháng cuối mà thấy cả 2 loại HBsAg và HBeAg cùng dương tính (song song tồn tại) thì tỉ lệ truyền virút từ mẹ sang cho con lên tới từ 90 -100%. Tuy vậy, nếu tiến hành đồng thời 2 xét nghiệm này mà chỉ thấy HBsAg dương tính, trong khi đó HBeAg âm tính thì tỉ lệ người mẹ truyền bệnh cho con có tỉ lệ thấp hơn nhiều (khoảng 20%).

Xem thêm:  bệnh viêm gan siêu vi bcách điều trị bệnh viêm gan bcách điều trị viêm gan btriệu chứng viêm gan b

No comments:

Post a Comment